ตามหัวข้อกันเลย ในบทความนี้จะมาเจาะประเด็นกันที่ “ คอนโดให้เช่า ” ในยุคนี้จะได้ยินกันบ่อยกับการลงทุนซื้อคอนโดแล้วมาปล่อยให้เช่...

คอนโดปล่อยให้เช่าน่าลงทุนไหม

/
0 Comments




ตามหัวข้อกันเลย ในบทความนี้จะมาเจาะประเด็นกันที่ คอนโดให้เช่า ในยุคนี้จะได้ยินกันบ่อยกับการลงทุนซื้อคอนโดแล้วมาปล่อยให้เช่ากันอยู่มาก หากเป็นคอนโดที่อยู่ในทำเลทองแล้วละก็แค่เปิดให้จองเท่านั้นก็จะมีผู้ที่ต้องการมาต่อแถวกันยาวเหยียดแต่เช้ามืดกันเลย ไม่พอแค่นั้นมีกลุ่มคนหัวใสเข้าไปกว้านซื้อใบจองไว้ล่วงหน้าโดยผ่านเจ้าหน้าที่แบบลับ ๆ กันด้วย อันนี้เคยเป็นข่าวแชร์กันใน social กันพักใหญ่ ทำให้ผู้ที่ต้องการจองเพื่อเข้าอยู่อย่างแท้จริงหมดโอกาสไปอย่างน่าเสียดาย แต่ในแง่ของผู้ลงทุนที่ต้องใช้ทุกวิถีทางเพื่อให้ได้มาซึ่งคอนโดนที่เราต้องการ ก็จะมีมุมมองแตกต่างกันไป (ตรงนี้ไม่ขอวิจารณ์มากนัก)

คอนโดให้เช่าน่าลงทุนไหม ? น่าลงทุนแน่นอนหากคอนโดนั้นมีองค์ประกอบสำคัญ ๆ ครบถ้วนหรือมากกว่า 80 % ขึ้นไปก็ดุจะเป็นค่าความพอใจอยู่พอควร “ทำเล” หัวใจสำคัญของการลงทุนอสังหาฯ ทุกชนิดหากเราได้ทำเลดี ราคาก็สูง ปล่อยให้เช่าโอกาสที่ห้องจะว่างแทบจะไม่มีเลย แถมไม่พอในอนาคตหากราคาขายคอนโดทยานตัวสูงขึ้น ก็สามารถขายทำกำไรได้อีก แต่หากทำเลไม่มีความสะดวก ก็จะเป็นการเสี่ยง  หากขายก็ขายยาก จะปล่อยให้เช่าก็ต้องคอยลุ้นกันตัวโก่งว่าจะมีผู้มาเช่าหรือเปล่า จะเช่านานแค่ไหน เช่าเดือนนี้ เดือนหน้าว่างอีกไหม ได้ลุ้นกันทุกระยะเลยทีเดียว ก่อนเข้าซื้อก็มองบริเวณโดยรอบให้รอบด้านว่าโอกาสแห่งความเจริญจะขยับขยายได้อีกหรือไม่ เพราะนั่นจะเป็นปัจจัยสำคัญที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเราได้ในอนาคต

ที่สำคัญไม่น้อยไปกว่ากันเลยก็คือ “ชื่อเสียงของโครงการณ์” ประสบการณ์เป็นสิ่งสำคัญเสมอเพราะชื่อเสียงของโครงการณ์จะเป็นเครื่องการันตีได้ว่าการปลูกสร้างจะไม่ติดขัด และโครงการณ์ของบริษัทที่มีความน่าเชื่อถือนั้นก็จะถูกการันตีได้ว่า จะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี ความสะดวกสบายในด้านสาธารณูปโภคจะค่อนข้างครบครัน ตามมาด้วยระบบรักษาความปลอดภัยที่จะสามารถทำให้เราอุ่นใจได้ ซึ่งที่กล่าวมานี้ก็จะเป็นจุดขายที่สำคัญอีกจุดหนึ่งเลยทีเดียว และโครงการณ์เองก็สามารถช่วยให้เราหาผู้เช่าได้อีกด้วย สมมติว่าเราผ่อนกับโครงการเดือนละ 18,000 บาทต่อเดือนระยะเวลา 4 ปี หลังจากนั้นก็ติดต่อให้นิติบุคคลของโครงการปล่อยให้เช่าได้เดือนละ 20,000 บาท นั่นก็หมายถึงว่า เราไม่มีค่าใช้จ่ายในการผ่อนรายเดือน แถมยังมีเงินเหลือในแต่ละเดือนได้ด้วย แต่หากเราไม่ต้องการผ่านนิติบุคคล (ซึ่งก็จะต้องมีค่าธรรมเนียมแต่โอกาสจะได้ผู้เช่าสูง) ก็สามารถหาผู้เช่าได้เองก็ย่อมทำได้ จะโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ ในเฟสบุ๊คส่วนตัว ใน line หรือ ig ก็ดูจะไม่ยากเกินความสามารถนักในยุคแห่งเทคโนโลยีเช่นนี้




ระหว่างที่เรายังอยู่ช่วงระยะเวลาของการผ่อนชำระอยู่นั้น หากผู้ลงทุนต้องการขายดาวน์เพื่อเอากำไรเฉพาะส่วนนี้ไปก่อนก็ย่อมทำได้อีกเช่นกัน เช่น จากระยะเวลาผ่อนชำระรวม 4 ปีนั้น ได้ผ่อนชำระไปแล้ว 2 ปี เป็นจำนวนเงิน 480,000 + 100,000 = 500,000 บาท (รวมเงินสดก้อนแรก) และเราไม่ต้องการผ่อนต่อ ก็สามารถประกาศขายดาวน์โดยตั้งราคาที่ 600,000+  โดยอิงตามราคาตลาด หรืออาจบวกเพิ่มได้ด้วย หากห้องเราต้องการขายอยู่ในทำเลที่มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม  ซึ่งในเบื้องต้นจะมีผลกำไรเกิดขึ้นแล้วที่ 100,000 บาท เป็นอย่างน้อย หากรวมกับผลต่างค่าเช่ารายเดือนอีก 2,000 บาท ก็จะมีมูลค่าเพิ่มในการลงทุน 2 ปีนี้ที่ 148,000 บาท เลยทีเดียว ทั้งนี้ค่าใช้จ่ายส่วนอื่น ๆ อาจมีตามมาอีกไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของภาษี และการโอนคอนโดอยู่ด้วย ก็ต้องนำมาคำนวนหักออกกันด้วย

เส้นทางการลงทุนกับคอนโดนั้น จะมีโอกาสโตได้อีกมากเพราะผู้คนส่วนใหญ่ก็ขยับขยายการทำอาชีพต่าง ๆ เข้ามาที่ใจกลางเมืองมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นคอนโดที่อยู่ตามแนวรถไฟฟ้า ตามแหล่งชอปปิ้ง ซึ่งสิ่งเหล่านี้เรียกได้ว่าหากได้ทำเลที่ตั้งแบบนี้ที่เดียวก็เป็นอันอุ่นใจไปได้นานเลย เพราะแนวโน้มการเติบโตในด้านของราคาก็จะมากขึ้นไปด้วย ช่วงจังหวะดี ๆ ของการทำกำไรก็จะเกิดขึ้น


TAG : การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ , การลงทุนคอนโด , ลงทุนคอนโดมือสอง



You may also like

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.