ในกรณีที่เรามีเงินลงทุนก้อนใหญ่สัก 1 ก้อน และต้องการ นำเงินมาลงทุน ต่อเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและเป็นการวางอนาคตในของเราในระยะยาวน...

ซื้ออสังหาริมทรัพย์มาลงทุนต่อดีไหม

/
0 Comments




ในกรณีที่เรามีเงินลงทุนก้อนใหญ่สัก 1 ก้อน และต้องการนำเงินมาลงทุนต่อเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและเป็นการวางอนาคตในของเราในระยะยาวนั้น เป็นการวางแผนเบื้องต้นที่ดีเลยทีเดียว ยิ่งในปัจจุบันการจะมองหาทรัพย์สินเพื่อการลงทุนเราอาจจะไม่ต้องไปตะเวนมองหาป้าย “ขาย” “เซ้ง” “ให้เช่า” กันเหมือนในอดีต หรือผ่านแต่เพียงตัวแทนหรือนายหน้าเท่านั้น การ search หาในอินเตอร์เน็ตดูจะเป็นการง่ายยิ่งขึ้น และติดต่อพูดคุยกันได้เร็วกว่า โดยส่วนใหญ่เจ้าของทรัพย์สินก็ไม่ต้องการผ่านนายหน้า และผู้ซื้อก็ไม่ต้องการผ่านนายหน้าด้วยเช่นกัน เพราะราคาก็อาจจะแพงขึ้นไปอีกโดยใช่เหตุ ในหลาย ๆ ครั้งที่เราไปส่องดูตามเว็บลงประกาศต่าง ๆ ก็จะมีหมายเหตุระบุตัวโต ๆ ไว้เลยว่า “ไม่รับนายหน้า” หรือป้ายปักขายที่ดิน แต่ก็ระบุไว้อีกเช่นเดียวกัน จุดนี้จะเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้เราสร้างมูลค่าเพิ่มได้อีกจากการลงทุน

ก่อนจะตัดสินใจซื้อก็ไม่พ้นในเรื่องของทำเล ทำเล และทำเล ไม่ว่าจะเป็นโอกาสการขยายเจริญเติบโตของชุมชน และเดินทางเข้าออกด้วยความสะดวก ดูซ้าย ขวา หน้า หลัง ว่ามีความปลอดภัยพอควร มีแหล่งการค้าในการอำนวยความสะดวกในด้านการอุปโภคบริโภคหรือไม่ แต่อย่างไรก็ดีอสังหาฯ ที่เราลงทุนจะดีจะเพอร์เฟ็ค 100% คงเป็นไปไม่ได้ ต้องมีสักหนึ่งอย่างที่มีตำหนิ และเราจะมองข้ามไปได้หรือไม่ ต้องมาพิจารณากันอีกทีว่าเป็นส่วนสำคัญมากน้อยแค่ไหน เช่น หากตั้งอยู่ในชุมชนที่มีความสะดวกพอควรในด้านต่าง แต่ตัวตึก หรือตัวบ้านทรุดโทรมมากเหลือเกิน แต่หากเราซื้อและนำมาซ่อมแซมหรือปรับปรุงใหม่ ไม่ก็รี้อและลงทุนสร้างใหม่ไปเลย จากนั้นก็ปล่อยให้เช่าโดยสามารถดึงราคาค่าเช่าได้สูงขึ้นไปจนระดับที่สามารถทำราคาได้มากว่าราคาผ่อนชำระรายเดือน นั่นคือจุดคุ้มค่าเป็นอย่างมาก คำว่าทำเลดีนี้ต้องดีเยี่ยมจริง ๆ อาทิเขตนิคมอุตสาหกรรม เป็นต้น ขึ้นชื่อว่าทำเลดีนั้นเราจะโย้กย้ายหรือซ่อมแซมเหมือนบ้านเก่าไม่ได้คงเป็นได้ยาก หากเราได้ทำเลทองแล้ว ไม่ว่าจะหยิบจับหรือจะสร้างมูลค่าเพิ่มใด ๆ ก็มองให้ชัดเจนว่า จะลงทุนด้านไหนจึงจะให้ความคุ้มค่าได้มากที่สุด มิเช่นนั้นแล้วหากลงทุนไปแล้วทำให้กระเงินสดของเราติดลบจะทำให้ลำบากได้ในอนาคต




อย่าลืมว่าการมีข้อมูลในด้านราคาของบริเวณที่เราจะเข้าไปลงทุนเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเราจะได้รู้ข้อมูลก่อนการลงทุนว่าเราตั้งงบประมาณในการซื้ออสังหาฯ ชิ้นนี้ไว้ที่ราคาเท่าไร  และในการเจรจานั้นเราจะต้องใช้ความพยายามที่จะเข้าซื้อในราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาดให้ได้ ยิ่งอสังหาฯ มีตำหนิในจุดสำคัญ ๆ เช่นบ้านที่เสื่อมโทรมแล้ว ก็ใช้จุดนี้กดราคาให้ต่ำลงมาได้อีกด้วยเช่นกัน หรือหากเราโชคดีได้เจอกับเจ้าของอสังหาฯ ที่มีความต้องการใช้เงินเป็นการด่วน จึงยอมขายในราคาต่ำกว่าราคาตลาดให้ได้ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีเลยทีเดียว

ไม่เพียงแต่บ้านหรือตึกเท่านั้น ที่ดินรกร้างว่างเปล่าก็เช่นเดียวกัน หากเราพบที่ดินเปล่าที่อยู่ในทำเลที่มีผู้คนสัญจรไปมา หรืออยู่ใกล้บ้านจัดสรร หรือชุมชนเล็ก ๆ ก็ตาม และราคาเสนอขายที่ดินนั้นก็ต่ำกว่าราคาตลาดอยู่ไม่น้อย แต่จากการเข้าไปดูที่ดินจริง ๆ แล้วนั้น กลับพบว่าระดับของพื้นที่อยู่ต่ำกว่าระดับถนนหรือพื้นที่ข้างเคียงอยู่มาก ดังนั้นหากเราจะเข้าไปลงทุนกับที่ดินนี้ เราก็ต้องมีค่าใช้จ่ายในการถมที่เพิ่มขึ้นมา ผู้ลงทุนต้องคำนวณโดยการนำค่าถมที่เข้าไปบวกกับราคาขายด้วย หากสรุปว่าราคาซื้อมากกว่าราคาตลาดก็ดูจะเป็นที่ดินที่ไม่น่าลงทุนเพราะเป็นการไม่คุ้มค่า และนั่นหมายถึงเราเข้าซื้ออสังหาฯ ในราคาที่สูงกว่าราคาตลาด ในทางตรงกันข้ามหากบวกรวมค่าถมที่เข้าไปแล้ว ราคายังอยู่ในระดับต่ำว่าหรือเท่ากับราคาตลาด ก็จะเป็นทำเลที่น่าลงทุนไม่น้อยเลยเช่นกัน

TAG : การลงทุน , อสังหาริมทรัพย์ , เคล็ดลับการลงทุน



You may also like

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.