เราอาจมองโดยภาพรวมว่าผู้ ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ จะต้องเป็นผู้ทีมีฐานะร่ำรวย ซึ่งความเป็นจริงอาจะใช่ หรือ ไม่ ก็ได้ทั้งสองทาง บ้า...

บริหารอสังหาริมทรัพย์ให้ถูกต้อง

/
0 Comments




เราอาจมองโดยภาพรวมว่าผู้ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์จะต้องเป็นผู้ทีมีฐานะร่ำรวย ซึ่งความเป็นจริงอาจะใช่ หรือ ไม่ ก็ได้ทั้งสองทาง บ้างก็มีต้นทุนสูงได้รับการถ่ายทอดมาจากบรรพบุรุษมาโดยตลอดจึงทำให้ต้องเดินในสายงานนี้ และบางคนก็เก็บประสบการณ์มาจากการบริหารจัดการที่ดินโดยเป็นผู้พัฒนาที่ดิน ในการจัดแบ่งที่ดินให้เป็นหมู่บ้านจัดสรร หอพัก อพาร์เมนต์ หรือคอนโดมิเนียม  หรือไม่ก็เป็นนายหน้าให้กับนายทุนมาก่อน พอมองเห็นโอกาสก็สามารถขยับขยายจับทิศทางของตัวเองได้อย่างลงตัว

เงื่อนไขหลักในการพัฒนาที่ดินเปล่าให้เป็นไปในทิศทางใด ก็ควรมองไปที่ทำเลและปัจจัยแวดล้อมภายนอกด้วยว่าจะกำหนดให้เป็นไปทิศทางใด เช่นหากเราซื้อที่ดินมา 2 ไร่ ในราคาไร่ละ 2 แสนบาท ในทำเลชุมชนเล็กๆ ที่มีโอกาสขายตัวได้ ดังนั้นเราจะมีต้นทุนเบื้องต้นที่มองเห็นได้โดยง่ายอยู่ที่ 400,000 บาท แต่เราไม่ต้องการลงทุนใด ๆ ต่อเพราะต้องมีค่าใช้จ่ายในการลงทุนเพิ่มและจะต้องมีการก่อสร้างอีก เพียงแต่เห็นกำไรเบื้องต้นในการจัดแบ่งสัดส่วนขายก็สามารถทำกำไรได้พอสมควรแล้ว จึงจัดแบ่งขายในราคางานละ 80,000 บาท ก็จะสามารถทำกำไรให้เราได้แล้วเป็นจำนวนเงินถึง 240,000 บาท แต่หากเรามีค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงที่ดินให้พร้อมทำการก่อสร้างได้เลย ก็จะเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มเข้าไปได้อีก เพียงเท่านี้ก็จะสามารถตัดภาระออกไปได้ส่วนหนึ่ง และสามารถนำเงินไปลงทุนต่อในอสังหาฯ ตัวอื่นๆ ได้ต่อไป

หากเราต้องการพัฒนาที่ดินให้เป็นบ้านเดี่ยว ก็ต้องกำหนดขอบเขตให้เหมาะสมสำหรับบ้านเดี่ยวด้วย ไม่ว่าจะเป็นในด้านของที่จอดรถ พื้นที่สำหรับบริเวณบ้านที่สามารถใช้ประโยชน์ด้านอื่น ๆ ได้ การตั้งราคาก็ควรให้พอเหมาะพอควรกับพื้นที่ การตั้งราคาแพงเกินไปจะทำให้ขายออกยากได้เช่นกัน แต่หากเราต้องการจัดสร้างเป็นทาวน์เฮ้าส์นั้นก็จะสามารถสร้างได้หลายห้อง และการจำกัดขอบเขตของพื้นที่ในแต่ละห้องก็สามารถทำได้มากกว่า ดังนั้นก็จะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเราได้เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามการควบคุมงบประมาณด้านการก่อสร้างให้อยู่ในวงเงินที่เราประมาณการไว้ให้ได้มากที่สุด จะทำให้ผู้ลงทุนได้ทำกำไรเพิ่มได้มากขึ้นตามแผนงาน ซึ่งมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าทำเลที่ตั้งเลย เพราะหากผิดพลาดในเรื่องของงบประมาณไปแล้ว การตั้งราคาขายสูง ๆ ก็จะทำให้ขายออกไปได้ยากด้วยเช่นกัน

TAG : การลงทุน , อสังหาริมทรัพย์ , เคล็ดลับการลงทุน



You may also like

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.