หากเรานึกถึงการเล่นหุ้น ก็จะมีจังหวะที่ตลาดขาขึ้น ขาลงให้เราได้ลุ้นกันอยู่ทุกวัน การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ก็เช่นเดียวกัน เราต้องมี...

จังหวะเหมาะในการลงทุน

/
0 Comments



หากเรานึกถึงการเล่นหุ้น ก็จะมีจังหวะที่ตลาดขาขึ้น ขาลงให้เราได้ลุ้นกันอยู่ทุกวัน การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ก็เช่นเดียวกัน เราต้องมีเงินทุนพร้อมสำหรับการลงทุนไว้ตลอดเวลา ก็ในเมื่อเราต้องการได้ของถูกในช่วงเวลาขาลง แต่สินค้าก็ยังคงไว้ซึ่งคุณภาพซึ่งในพื้นฐานอยู่แล้ว ดังนั้นการเข้าซื้อในจังหวะขาลงถือเป็นการลงทุนที่จะสามารถสร้างกำไรเพิ่มให้กับเราได้ หากตลาดกลับสู่ภาวะปกติ

จังหวะตกต่ำของอสังหาฯ ก็สามารถเกิดขึ้นได้เหมือน ๆ กับตลาดการลงทุนทั่วไป บ้างก็ถึงกับล้มละลายเพราะเข้าไปถือครองมากจนเกินไป พอตลาดทรุดตัวก็ขาดสภาพคล่องทางการเงิน ไม่มีเงินสดไว้หมุนเวียน จึงจำเป็นต้องขายขาดทุน ต่างกันกับผู้ลงทุนที่ยังมีสภาพคล่องทางการเงินในระดับดี – ดีมาก ก็จะใช้จังหวะนี้เข้าไปเลือกซื้ออสังหาฯ ที่มีทำเลดี ทำเลทอง ทำเลทำเงิน กันอย่างสบาย ๆ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าการที่เราจะก้าวเข้ามาลงทุนในจังหวะนี้ การตัดสินใจเข้าซื้อนั้น ผู้ลงทุนต้องมีความกล้าที่จะสวนกระแส และวางแผนมาเป็นอย่างดี เพราะผู้ที่ผ่านประสบการณ์มาอย่างโชคโชนจะรู้ดีว่า เป็นจังหวะซื้อที่จะสร้างกำไรในอนาคตแบบงาม ๆ ได้เลยทีเดียว

จะว่าไปแล้วจังหวะขาลงของตลาดอสังหาฯ ก็มีความเสี่ยงอยู่เช่นเดียวกัน เพราะมีปัจจัยหลาย ๆ ไม่ว่าจะเป็นทางเศรษฐกิจโลก หรือนโยบายของรัฐบาลเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นปัจจัยที่เราไม่สามารถควบคุมได้ ดังนั้นเราจึงควรวางแผนเพื่อรองรับนโยบายของรัฐบาลไว้หลาย ๆ ด้าน โดยศึกษาเหตุการณ์ในอดีตที่คล้าย ๆ กัน ว่าในจังหวะขาลงแบบนี้ การบริหารจัดการของรัฐบาลจะมีแนวโน้มไปในทิศทางใด ใช้เวลานานแค่ไหนที่ตลาดจะกลับดีขึ้นมาเหมือนเดิม หากจังหวะเวลาที่เราคาดการณ์นั้นคลาดเคลื่อนออกไปมาก นั่นหมายความว่าการลงทุนครั้งนี้จะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นตามมา ดังนั้นการบริหารจัดการกับความเสี่ยง หรือการมีแผนสำรองเพื่อบรรเทาความเสี่ยงเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ลงทุนไม่ควรมองข้ามเลย

ไม่ว่าจะอยู่ในจังหวะของตลาดขาขึ้น หรือตลาดขาลงก็ตาม อาจมีข้อเสนอซื้อเข้ามาซึ่งนักลงทุนที่ชาญฉลาดจะต้องเก็บทุกข้อเสนอมาขบคิดว่าหากถือไว้ หรือขายออกไปจะทำกำไรได้มากกว่ากัน ในบางครั้งหากเรารีรอแล้วเกิดเหตุสุดวิสัยขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นปัญหาที่ซ้อนเร้นในอสังหาฯ นั้นที่เราเองก็รู้อยู่แก่ใจ แต่ก็ยังรั้งรอถือไว้ก่อน ในอนาคตอาจจะกลับกลายทำให้ผู้ลงทุนต้องขายขาดทุนแทนก็ได้ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่าช่วงเวลาแห่งการขายอสังหาฯ ที่ดีที่สุดคือช่วงเวลาที่ภาวะตลาดไม่มีปัญหา หรือจังหวะตลาดขาขึ้นนั่นเอง

TAG : การลงทุนกับบ้านเดี่ยว , การลงทุนอาคารพาณิชย์ , การลงทุนอาคารสำนักงาน ,  
การลงทุนในอพาร์ทเมนท์ , การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ 




You may also like

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.