ในกรณีที่เรา ลงทุนกับบ้าน และต้องการให้บ้านทำกำไรให้กับเราในระยะยาว จนถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน ไม่ได้มีการวางแผนในการซื้อมาเพื่อขาย เหตุ...

เริ่มต้นลงทุนกับบ้าน ตอนที่ 2

/
0 Comments




ในกรณีที่เราลงทุนกับบ้านและต้องการให้บ้านทำกำไรให้กับเราในระยะยาว จนถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน ไม่ได้มีการวางแผนในการซื้อมาเพื่อขาย เหตุเพราะว่าทำเลที่ตั้งเหมาะกับการปล่อยให้เช่า และถึงอย่างไรก็มีผู้ต้องการเช่าอย่างแน่นอน ดังนั้นเราจึงควรวางแผนตั้งแต่การเป็นคนช่างสังเกต ในบริเวณเป้าหมายกันก่อนเลย เมื่อใดก็ตามที่ทราบข่าวการขายบ้านในบริเวณนั้นก็ให้รีบเข้าไปเจรจาทันที ยิ่งหากอยู่ในโซนเดียวกับบ้านของเราเองแล้วละก็อย่าปล่อยให้พลาดเด็ดขาดเชียว หรือก็ไม่เข้าไปถามไถ่กันไว้ล่วงหน้าเผื่อว่าเจ้าของบ้านต้องการขาย เราก็จะได้เป็นผู้ลงทุนอันดับหนึ่งที่จะได้บ้านเป้าหมายหลังนี้ หรือบริเวณดังกล่าวนี้ไปครอง อย่างไรก็ตามความมีชั้นเชิงในการเจรจาต่อรองเป็นสิ่งสำคัญมาก เราความยืดหยุ่นในการเจรจา และการรอคอยและเข้าซื้อในจังหวะที่ไม่เร่งร้อนจนเกินไป จะทำให้เราไม่เสียเปรียบในเชิงการค้าได้อีกเช่นกัน

ข้อดีของการลงทุนในบ้านที่มีทำเลอยู่ระแวกเดียวกันกับบ้านของเราก็คือ เราจะสามารถเข้าไปดูแลได้ง่ายทำให้ประหยัดต้นทุนการในเดินทางไปได้เป็นอย่างมาก ดังนั้นความช่างสังเกต และการเข้าไปคลุกคลีกับคนในระแวกนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เราได้รู้ถึงความเป็นไปและแนวโน้มในการลงทุนได้ว่าจะเป็นไปในทิศทางใด ยิ่งความเจริญของชุมชนในบางที่นั้นเป็นไปอย่างก้าวกระโดด เช่น มีข่าวการก่อสร้างห้างสรรพสินค้าชื่อดัง ก็จะทำให้บ้านที่อยู่ในระแวกนั้น กลายเป็นทำเลทองขึ้นมาได้ทันทีเลยทีเดียว

เมื่อความเจริญเข้ามาแล้ว จากบ้านธรรมดาที่เราหวังใจเพียงแค่ว่าจะทำเป็นบ้านให้เช่าเก็บค่าเช่าเป็นรายได้เท่านั้น ก็อาจจะกลายเป็นร้านค้าให้เช่าโดยสามารถกำหนดราคาต่อเดือนที่สูงขึ้นมาได้เลยทันที ในส่วนนี้อาจมีการปรับปรุงโครงสร้างหรือลักษณะบ้านใหม่ ให้เหมาะสำหรับการค้าขาย เพิ่มเฟอร์นิเจอร์หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จำเป็น เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มของอสังหาฯ ขึ้นมาได้อีก ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการจากความตั้งใจในการลงทุนบ้าน อาจกลายเป็นการลงทุนที่แปรสภาพเป็นการค้า ที่ทำกำไรให้มากขึ้นได้อีก 

อย่างไรก็ตามสิ่งเหล่านี้ควรตั้งอยู่บนพื้นฐานของการคำนวณรายได้ และค่าใช้จ่าย รวมถึงดอกเบี้ยที่เราจะต้องจ่ายให้กับธนาคารมาอย่างดีแล้วด้วย เราจึงไม่ควรประมาทหรือโลภในการลงทุนเป็นจำนวนมากเพื่อหวังทำกำไรโดยไม่ผ่านการไตร่ตรองอย่างรอบคอบ เพราะหากตัวเลขดิ้นไปในผันผวนโดยที่เราไม่ตั้งใจ จากที่หวังจะทำกำไรในระยะเวลา 5 ปี ก็อาจจะช้าออกไปอีกก็เป็นได้เช่นกัน

TAG : การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ , การลงทุนกับบ้านเดี่ยว


You may also like

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.