ด้วยความที่ คอนโด เป็น อสังหาริมทรัพย์ ที่มีองค์ประกอบของที่ดินน้อยมาก จึงดูจะไม่ค่อยเหมาะกับการลงทุนมากเท่าไรนัก ยิ่งการลงทุนใน...

ลงทุนกับคอนโด

/
0 Comments




ด้วยความที่คอนโดเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่มีองค์ประกอบของที่ดินน้อยมาก จึงดูจะไม่ค่อยเหมาะกับการลงทุนมากเท่าไรนัก ยิ่งการลงทุนในระยะยาวแล้วละก็ค่าความเสื่อมราคาก็มากขึ้นไปด้วย เว้นแต่ว่าจะอยู่ในบริเวณจุดสำคัญ ๆ ของเมืองที่มีผู้ต้องการเข้าอยู่เป็นจำนวนมาก ก็จะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มในระยะยาวได้ ในกรณีที่เราเป็นผู้ลงทุนที่กำลังเริ่มต้น หรือเป็นมนุษย์เงินเดือนแล้วอยากซื้อคอนโดเพื่อปล่อยให้เช่าสักห้อง ก็ไม่ควรลงทุนกับคอนโดที่มีราคาเริ่มต้นแพงมากนัก ราคาหลักล้านต้น ๆ กำลังดี กรณีที่เราต้องกู้แบงค์มาเพื่อการลงทุน เพราะระยะเวลาในการชำระคืนจะยาวนานซึ่งสามารถผ่อนชำระได้ถึง 30 ปี หากเราต้องผ่อนชำระไปจนถึง 30 ปี พร้อมดอกเบี้ยก็ดูจะเป็นการลงทุนที่ไม่คุ้มค่าสักเท่าไหร่ เพราะอย่างไรแล้วจำนวนเงินที่ต้องส่งรายเดือนไม่น่าจะต่ำกว่า 8,000 + ขึ้นไป ซึ่งเราก็ต้องตั้งราคาค่าเช่าให้มากกว่ารายเดือน จึงจะได้ไม่เข้าเนื้อของผู้ลงทุนในแต่ละเดือนนั้นเอง

คอนโด เป็นที่พักอาศัยที่ปัจจัยเกี่ยวข้องอยู่มากไม่ว่าจะเป็นการเข้าพักที่ต้องอยู่อาศัยร่วมกันกับครอบครัว หรือผู้อื่นอีกเป็นจำนวนมาก และยังมีค่าใช้จ่ายในการดูแลส่วนกลางอยู่ด้วยที่เราต้องชำระ การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงใด ๆ ก็ยังไม่ค่อยมีความยืดหยุ่นให้กับผู้เข้าพักอาศัยมากนัก ซึ่งส่วนนี้เป็นจุดสำคัญที่แตกต่างกับบ้านเดี่ยว

อย่างไรก็ตามโครงการคอนโดตามจุดทำเลทองของเมือง ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรสินค้าชั้นนำ แนวรถไฟฟ้า โรงเรียน หรือส่วนราชการ พร้อมด้วยสาธารณูปโภคที่ทางคอนโดจัดไว้ และระบบการรักษาความปลอดภัยที่ดีเยี่ยม ก็ยังเป็นจุดขายสำคัญที่นักลงทุนให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก หากโครงการที่เราเล็งไว้เปิดให้จองเมื่อไหร่แล้ว นั่นคือนาทีทองของผู้ลงทันเลยทีเดียว ดังนั้นการติดตามข่าวสารอย่างสม่ำเสมอจะทำให้เราได้คอนโดที่เราต้องการและคาดการณ์ว่าจะสามารถทำมูลค่าเพิ่มในอนาคตให้กับเราได้อย่างแน่นอน ด้วยโปรโมชั่นดอกเบี้ยถูกในช่วงปีแรก ก็จะทำให้เราได้รับกำไรในส่วนนี้อยู่ด้วยเช่นกัน 

อย่าลืมว่าเรายังมีดอกเบี้ยที่ต้องผ่อนชำระกับธนาคารรวมอยู่ด้วย ดังนั้นทำเลทองจะสามารถทำให้เราตั้งราคาค่าเช่าได้สูง รายได้ที่ได้รับมาจะทำให้เราตัดเงินต้นได้มากขึ้น แต่หากอยู่ในทำเลกลาง ๆ ราคาซื้อไม่สูงมากและหากเรามีเงินสดอยู่แล้วส่วนหนึ่ง ลองคำนวณราคาผ่อนชำระกับธนาคารต่อเดือน แล้วหักกับค่าเช่าที่คาดว่าจะได้รับในแต่ละเดือนดูว่าหากเราต้องการจะมีกำไรตามที่ต้องการนั้น จะใช้ระยะเวลากี่ปีที่จะคืนทุน แล้วคุ้มค่าหรือไม่หากเทียบกับอสังหาริมทรัพย์ ตัวอื่น ๆ ที่ก็ยังมีให้เลือกลงทุนได้อีกเช่นกัน

TAG : การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ , การลงทุนคอนโด , ลงทุนคอนโดมือสอง



You may also like

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.