การลงทุนอสังหาริมทรัพย์เพื่อการให้เช่า ฟังดูแล้วเป็นการลงทุนในลักษณะน้ำซึมบ่อทราย เสือนอนกิน สบายไปอีกนานกับเงินค่าเช่าเลยทีเดี...

ลงทุนกับอสังหาริมทรัพย์เพื่อให้เช่า

/
0 Comments




การลงทุนอสังหาริมทรัพย์เพื่อการให้เช่าฟังดูแล้วเป็นการลงทุนในลักษณะน้ำซึมบ่อทราย เสือนอนกิน สบายไปอีกนานกับเงินค่าเช่าเลยทีเดียว แต่อีกด้านหนึ่งหากเราเลือกลงทุนผิดที่ผิดทาง โดยขาดการไตร่ตรองอย่างรอบคอบเราอาจจะต้องพบเจอสิ่งเลวร้ายอย่างคาดไม่ถึง กระแสเงินสดอาจไม่พอหมุนเวียนกับค่าใช้จ่าย ท้ายที่สุดหากคิดจะขาย อสังหาฯ ก็กลับมีมูลค่าลดลงไปอีก ทำให้เราต้องแบกภาระขาดทุนไปโดยปริยาย

อสังหาริมทรัพย์ในบางทำเลอาจเป็นที่ต้องการของเรามาเป็นเวลานาน ดังนั้นความอยากได้หรือความต้องการของเราจะนำหน้าความเหมาะสมและคุ้มค่าอยู่เสมอ จีงเป็นสาเหตุที่ทำให้เรามองข้ามจุดบกพร่องบางอย่าง หรือข้อเสียสำคัญ ๆ ไปได้ การมองหาที่ปรึกษาที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านอสังหาฯ ให้เช่าโดยเฉพาะ เพื่อมาดูแลนั้น จึงเป็นเรื่องที่เราไม่ควรมองข้าม เพราะผู้เชี่ยวชาญจะสามารถวิเคราะห์การลงทุนให้กับเราได้ในทุกระยะ ไม่ว่าจะเป็นระยะสั้น ระยะปานกลาง หรือระยาว อย่างไรก็ตามไม่เพียงแค่นำรายได้หักค่าใช้จ่าย แล้วเห็นผลกำไรเท่านั้นที่จะทำให้เรายอมควักเงินลงทุน แต่ยังคงมีค่าใช้จ่ายและข้อกำหนดอื่น ๆ ทางกฎหมายที่เราควรต้องรับทราบ และนำมาประกอบในการตัดสินใจด้วยเช่นกัน

สถาบันการเงินที่จะปล่อยกู้ให้เราจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เราได้ลงทุนอยู่ด้วย ซึ่งการประเมินว่าจะปล่อยให้กู้หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับอาชีพและรายได้ของของผู้กู้เอง ดังนั้นก่อนที่เราจะเลือกลงทุนเราก็ต้องมั่นใจว่าเราจะมีแหล่งเงินทุนที่คอยสนับสนุนอยู่ด้วย การให้สถาบันการเงินเข้ามาประเมินราคาในตัวอสังหาฯ ก่อนนั้นก็ไม่ควรมองข้ามด้วยเช่นกัน เพราะเราจะได้นำผลการประเมินไปวางแผนต่อได้ว่า ยังมีองค์ประกอบใดบ้านที่เรายังขาดไปที่สถาบันการเงินไม่ยอมปล่อยกู้ให้ อาจจะเป็นเพราะรายได้ที่เราทำแผนงานเสนอนั้น จะน้อยเกินไปที่เราจะจ่ายค่างวดได้ จึงทำให้การยื่นกู้อาจเกิดความเสี่ยง ดังนั้นทางแก้ไขอาจจะต้องทำการจัดหาเงินสดเพิ่มอีกสักหนึ่งก้อน เพื่อที่ลดยอดวงเงินกู้ให้ต่ำลง เพื่อที่จะทำให้โอกาสในการอนุมัติสูงขึ้น และทราบถึงประมาณการการลงทุนของเราเองด้วยว่าอยู่ในวงเงินที่เท่าไรจึงจะเหมาะสมกันตัวเราเอง

มาถึงเรื่องของทำเลที่ตั้ง ผู้ลงทุนอย่าได้หลงไปกับราคาลงทุนต่ำ แต่อยู่ในทำเลที่ไม่เหมาะสม เพราะจะทำเสียโอกาสในการทำกำไรลงไป หากเราเลือกมองทำเลที่มีราคาสูงสักนิดแต่มีผู้ต้องการเช่าอยู่เป็นจำนวนมาก เราก็จะสามารถปรับราคาค่าเช่าให้สูงขึ้นได้อยู่แล้ว ทำให้ระยะเวลาในการคืนทุนก็จะสั้นลงไปด้วย มองให้ลึกไปจนถึงราคาค่าเช่าในระแวกนั้นด้วยว่ามีการแข่งขันกันสูงหรือไม่ เพราะอาจจะทำให้เกิดการตัดราคาค่าเช่าขึ้นมาได้ ส่วนนี้เราก็มีความจำเป็นต้องศึกษาให้ลึกซึ้งก่อนการลงทุนด้วยเช่นกัน อีกทั้งสิ่งแวดล้อมโดยรอบบริเวณจะเป็นปัจจัยที่จะทำให้เราได้ทราบว่าการจัดหาอสังหาฯ เพื่อให้เช่านี้เหมาะต่อการดัดแปลงไปในทิศทางใดจึงจะเหมาะสม เช่น โรงเรียน สถานีขนส่ง โรงพยาบาล ตลาด หรือบริเวณห้างสรรพสินค้าเป็นต้น

TAG : การลงทุน , อสังหาริมทรัพย์ , การลงทุนในอพาร์ทเมนท์



You may also like

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.