การลงทุนในส่วนของ อาคารสำนักงาน โดยมากจะเป็นการมองหาอาคารพาณิชย์ทำเลดี ๆ สักแห่ง แล้วมาจัดทำในรูปแบบของอาคารสำนักงาน และปล่อยให้เช่...

ลงทุนกับอาคารสำนักงาน

/
0 Comments



การลงทุนในส่วนของอาคารสำนักงานโดยมากจะเป็นการมองหาอาคารพาณิชย์ทำเลดี ๆ สักแห่ง แล้วมาจัดทำในรูปแบบของอาคารสำนักงาน และปล่อยให้เช่า 

ข้อดีคือหากผู้ลงทุนมีเงินเย็นไว้สักก้อนจะเป็นการคืนทุนได้ระยะเวลาอันรวดเร็ว อาจจะตั้งเป้าภายใน 3-5 ปีก็อาจเป็นได้ และได้อาคารหลังนั้นมาเป็นของเรา ในอนาคตหากราคาที่ดินในบริเวณนั้นขยับขึ้น ตึกของเราก็มีราคาเพิ่มขึ้นอีก แน่นอนว่าเราจะมีกำไรจากส่วนต่างมูลค่าเพิ่มของอาคาร และค่าเช่าที่เราได้รับอีกในทุกเดือน ยิ่งเป็นการทำสัญญาเช่ากันเป็นระยะเวลานาน 3 ปี 5 ปี 10 ปี ก็ยิ่งจะเป็นการการันตีได้ว่าผู้ลงทุนจะมีรายได้จากค่าเช่ามาหมุนเวียนใช้จ่ายอย่างสม่ำเสมอทุกเดือนแน่นอน แต่อย่าลืมทำสัญญาต่อท้ายไว้สักนิดว่าค่าเช่าอาจจะมีการปรับเปลี่ยนได้ในกรณีใดบ้างในอนาคต เพื่อไม่ให้เป็นการเสียรายได้ไปโดยที่ติดสัญญาที่ทำไว้แต่แรก

ข้อเสียคือหากอาคารมีหลายชั้น และไม่มีลิฟต์ก็อาจจะหาผู้มาเช่าได้ค่อนข้างยาก เพราะอาจจะทำให้เกิดความไม่สะดวกในการติดต่อธุรกิจได้ และหากเราปล่อยให้มีผู้เช่ารายเดียวเหมาเช่าไปทั้งอาคารเพราะลูกค้าต้องการทำเป็นที่ตั้งสำนักงานขนาดใหญ่ ผู้ลงทุนเองก็จะความเสี่ยงเนื่องจากความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจในช่วงขาลง เพราะผู้เช่าอาจจะยกเลิกสัญญาก่อนกำหนดได้ และการที่จะหาผู้เช่ารายอื่นเข้ามาทดแทนในสถานะการณ์แบบนี้ก็คาดว่าจะใช้เวลานาน แต่หากโชคเข้าข้างก็จะมีกระแสเงินสดหมุนเวียนได้ดังเดิม และการที่เราสามารถหาผู้เช่ามาแบ่งสัดส่วนในการเช่าออกไปจะเป็นการลดความเสี่ยงได้มากกว่า 

ในกรณีที่อาคารสำนักงานอยู่ในทำเลเฉพาะทาง เช่น  โรงพยาบาล ก็จะได้รับผลกระทบน้อย หรือไม่มีผลกระทบเลย เนื่องจากเศรษฐกิจขาลง เพราะอย่างไรแล้ว ในทำเลดังกล่าวนี้ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นคนก็ยังคงมีโอกาสเจ็บป่วยอยู่เช่นเดิม ดังนั้นหากเราเปิดให้แพทย์เช่าทำคลินิกเพื่อจะได้สะดวกในการเดินทาง ก็จะเป็นการการันตีได้ในระดับหนึ่งว่าอาคารสำนักงานของเรานั้นจะมีผู้เช่าโดยไม่มีปัจจัยภายนอกใด ๆ เข้ามากระทบได้อย่างรุนแรง

อีกด้านหนึ่งของการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินโดยการฉวยโอกาสที่ทางธนาคารให้โปรโมชั่น 0% อาจจะเป็นระยะเวลาเพียงสั้น 8 – 12 เดือนนั้น ก็จะทำให้เราได้เปรียบในด้านของดอกเบี้ยที่จะทำให้เราประหยัดไปได้ แต่เงื่อนไขดังกล่าวนี้ก็ต้องดูให้ละเอียดและรอบด้าน เพราะทางธนาคารจะไม่ยอมให้เราปิดก่อน 3 ปี หรือ 5 ปี หากปิดก่อนก็จะต้องเสียค่าธรรมเนียมตามที่กำหนดไว้ ผู้ลงทุนก็ต้องมาคำนวนกันอีกทีว่าแบบไหนจะคุ้มค่ากว่ากัน

TAG : การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ , การลงทุนอาคารพาณิชย์


You may also like

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.