งานนี้ยุ่งยากพอควร เพราะไม่ใช่เพียงแค่การคำนวณเพียงคราว ๆ ว่าลงทุนแล้วจะได้กำไรต่อห้อง 1,000 – 2,000 บาท ก็พอใจแล้ว หากคิดเช่นน...

ลงทุนในอพาร์ทเมนท์

/
0 Comments




งานนี้ยุ่งยากพอควร เพราะไม่ใช่เพียงแค่การคำนวณเพียงคราว ๆ ว่าลงทุนแล้วจะได้กำไรต่อห้อง 1,000 – 2,000 บาท ก็พอใจแล้ว หากคิดเช่นนี้คิดผิดถนัดใจเลยทีเดียว 

องค์ประกอบสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยคือ ที่ตั้ง หรือสภาพแวดล้อมของบริเวณอพาร์ทเมนท์ และลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของเรา ว่าเราจะจับกลุ่มลูกค้าแบบไหน อย่าคิดเพียงแต่ว่าให้ห้องเต็มก็พอ จะกลายเป็นว่ากำไรต่อหน่วยของเราจะน้อยกว่าเป้าหมายที่วางไว้ แต่หากเราอยู่ในทำเลที่ดี เป็นแหล่งชุมชน หรือโรงงาน แต่เรามองกลุ่มเป้าหมายระดับหัวหน้างาน หรือผู้บริหารในระดับกลาง ไปจนถึงระดับสูง เราก็จะมีกำไรต่อหน่วยเพิ่มมากขึ้นได้  และเราก็ไม่ต้องแย่งลูกค้ากับใคร เพราะโดยลักษณะของที่พักก็จะบ่งบอกถึงลูกค้าที่จะมาพักได้ในวงจำกัด ในขณะที่ห้องอาจจะยังเหลือว่างเพื่อการให้เช่ารายวัน รายสัปดาห์ ได้อีกด้วย มิใช่เพียงแค่ต้องการให้ห้องเต็ม แต่อพาร์ทเมนท์กลับกลายเป็นแหล่งชุมชนแออัด ไม่น่าอยู่ เพราะยิ่งนานวันความเสื่อมโทรมก็จะถาโถมเข้ามาเพียงพริบตาเดียว เราก็จะต้องกันงบประมาณเพื่อการซ่อมแซมขนานใหญ่ไว้อีก และค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ราคาซ่อมแซมปรับปรุงต่อครั้งก็หนักหนาสาหัสเอาการเลยทีเดียว

พูดถึงความเสี่ยงก็ดูจะมีอยู่มากกว่าการลงทุนด้านอื่น ๆ ในหมู่อสังหาฯ เพราะการอัตราการหมุนเวียนสับเปลี่ยนการเข้าออกของที่พักค่อนข้างเร็ว เพียง 1 เดือนก็สามารถเกิดการเปลี่ยนแปลงขี้นมาได้ ตามมาด้วยความเสี่ยงในการไม่จ่ายค่าเช่าหรือจ่ายค่าเช่าล่าช้า อีกทั้งทรัพย์สินของที่พักเราก็ไม่สามารถไว้ใจผู้เข้าพักได้อีกเช่นกันว่าจะรักษาทรัพย์สินให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานได้เป็นเวลานานตามอายุการใช้งานหรือไม่ การลงทุนก็ต้องลงทุนเพิ่มเติมอีกนอกเหนือจากตัวอาคาร คือการตกแต่งภายในห้องพัก ซึ่งมองดูภาพรวมแล้วเป็นการลงทุนที่ต้องใช้เงินทุนเป็นอย่างมากเลยทีเดียว ดังนั้นหากต้องการลงทุนจริง ๆ ก็ต้องไม่ลงทุนในทำเลที่มีความเสี่ยงอย่างเด็ดขาด




หากเราต้องการรู้ความเคลื่อนไหวในด้านค่าใช้จ่าย ก็ต้องจัดหาผู้จัดการที่จะสามารถจัดทำรายละเอียดให้เราได้อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ควรจัดทำให้ครบ ไม่เช่นนั้นแล้วเราก็จะไม่ทราบถึงผลกำไรหรือขาดทุนอย่างแท้จริงได้เลย แต่หากผู้ลงทุนต้องการกระแสเงินสดต่อวันในจำนวนมาก การลงทุนอพาร์ทเม้นท์อาจจะไม่ใช่คำตอบที่จะสนองความต้องการในส่วนนี้ได้ แต่หากตั้งใจให้เป็นการลงทุนแบบน้ำซึมบ่อทราย และให้ตกทอดเป็นมรดกของลูกหลาน หากได้รับการบริหารที่ดีก็จะสามารถทำเงินในระยาวได้ดีเลยทีเดียว

ข้อเสียที่รู้กันดีของการลงทุนอพาร์ทเม้นท์นั้นก็คือ “ซื้อง่าย ขายยาก” เพราะหากทำเลไม่ดีพอ การบริหารจัดการไม่รัดกุม ก็จะทำให้ผู้ที่จะมาซื้อต่อต้องคิดกันยกใหญ่ว่าจะลงทุนดีหรือไม่ ยิ่งในต่างประเทศเจ้าของอพาร์เมนท์ตั้งแต่ 16 ยูนิตขึ้นไปจะทำการจ้างผู้จัดการมาช่วยดูแลอีกที ซึ่งค่าใช้จ่ายส่วนนี้ก็ไม่น้อยเช่นกัน แต่หากแลกกันกับความครบถ้วนของรายละเอียดต่าง ๆ ก็ยังคือว่าคุ้มค่า ในส่วนของอัตราดอกเบี้ยในการกู้ยืมเพื่อการลงทุนจะมีอัตราต่ำกว่าในกู้ยืมเพื่อการพาณิชย์อื่น ๆ  ก็ยังถือได้ว่าเป็นข้อได้เปรียบสำหรับผู้ที่ต้องการลงทุนกับอพาร์ทเม้นท์

TAG : การลงทุน , อสังหาริมทรัพย์ , การลงทุนในอพาร์ทเมนท์



You may also like

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.