*ทำไมเราต้องลงทุน นอกจากทัศนะคติที่มีต่อเรื่อง เงินๆ ทองๆ ที่เราต้องเอามาขบคิดแบบคนรวยแล้ว เคล็ดลับความรวย ที่คนทั่วไปไม่...

การลงทุนทำให้รวยเร็วขึ้น ตอนที่ 1

/
0 Comments





*ทำไมเราต้องลงทุน

นอกจากทัศนะคติที่มีต่อเรื่อง เงินๆ ทองๆ ที่เราต้องเอามาขบคิดแบบคนรวยแล้ว เคล็ดลับความรวย ที่คนทั่วไปไม่รู้ก็ยังมีอีกมากมายหลายเรื่อง และเรื่องที่สำคัญและเป็นพื้นฐานของความรวย คือ เรื่องของการต่อยอดของเงินที่มีอยู่ เคยมีหลายๆคนกล่าวไว้ว่า คนที่มีเงิน 1 ล้านบาท จะหาเงินล้านที่สอง ล้านที่สาม ง่ายกว่าล้านแรกมากๆ เพราะเคล็ดลัยที่เราหลายคนไม่เคยเรียนรู้นั่นคือ ผลตอบแทน มันเป็นสิ่งที่มหัศจรรย์มากๆ แม้แต่นักวิทยาศาสตร์ชื่อดังอย่างอัลเบิรต์ ไอส์ไตน์ ที่ฉลาดมากยังต้องทึ่งกับการเติบโตอย่างทวีคูณของผลตอบแทนที่ทบต้น หรือดอกเบี้ยทบต้น นั่นเอง

ผลตอบแทน คือ คำตอบความรวย ซึ่งความรวยมาได้ยังงัยก็ต้องมาจากการกล้าที่จะลงทุน บางคนจะรู้สึกกลัวกับคำว่า ลงทุน งั้นเรามาปรับคำว่าลงทุน เป็นคำที่เมื่อได้ฟังแล้วดูใจชื้นขึ้นมาอีกนิด นั่นคือคำว่า ออมเงิน เหมือนจะต่างกันในความรู้สึก แต่อันที่จริงมันมีความหมายเหมือนกัน แต่จะต่างกันก็แค่วิธีการ
การที่เราออมเงินแล้วเราจะได้อะไร คุณฝากเงินเพราะคุณอยากได้อะไร คุณซื้อคอนโดก็เพื่ออะไร ทุกอย่างที่คุณทำก็เพื่อให้เงินมันงอกเงย มันก็คือ ดอกเบี้ยนั่นเอง มาดูความมหัศจรรย์ของดอกเบี้ยกัน

ความลับของความรวย ที่สำคัญอีกอย่างที่คนรวยมักจะรู้ แต่คนทั่วไปอาจไม่รู้คือ พลังของดอกเบี้ย ซึ่งคุณอาจไม่คิดว่าดอกเบี้ยเพียงปีละ 10% คือการฝากเงินไว้ 100 บาทแล้วได้ดอกเบี้ยปีละ 10 บาทนี่แหละ จะมีความมหัศจรรย์ถึงเพียงนี้ หากเราแบ่งออกเป็น 2 กรณี

A. คุณเริ่มเก็บเงินเดือนละ 2,000 บาท ตั้งแต่อายุ 25 ปี และเลิกเก็บเงินเมื่ออายุ 35 ปี รวมแล้วใช้เวลาเก็บ 10 ปี แล้วคุณก็ปล่อยให้เงินมันเจริญงอกงามเองไปเรื่อยๆจนอายุ 65 ปี
B. ช่วงแรกๆ คุณก็เที่ยวเตร็ดเตร่ไปเรื่อยๆ ไม่เก็บเงิน แล้วก็มาเริ่มเก็บตอนอายุ 30 ปี ซึ่งดูแล้วช้ากว่ากรณี A ไปประมาณ 5 ปี แต่หลังจากนั้นคุณก็ขยันออมเงิน เงินละ 2,000 บาท ตั้งแต่อายุ 30 จนคุณมีอายุ 65 ปี รวมแล้วเก็บเงินเป็นระยะเวลา 35 ปี 

ซึ่งถ้าเราเก็บเงินทั้งสองกรณี โดยการเก็บใส่กระปุกไว้ มันก็จะไม่มีผลตอบแทนใดๆเกิดขึ้นเลย ลองมาคำนวณกันเล่นว่าเงินจะมีเพิ่มขึ้นมาเท่าไหร่

A. คุณเก็บเงิน 2,000 บาท เป็นเวลา 12 เดือน/ปี เก็บเป็นเวลา 10 ปี คุณจะมีเงินอยู่ 240,000 บาท
B. คุณเก็บเงิน 2,000 บาท เป็นเวลา 12 เดือน/ปี เก็บเป็นเวลา 35 ปี คุณจะมีเงินอยู่ 840,000 บาท
ซึ่งนี้เป็นการออมเงินโดยที่ไม่ได้นำเงินไปลงทุน อายุ 65 คุณก็มีเงินอยู่เท่าที่เห็น เดี๋ยวเรามาดูกันต่อว่าหากคุณหวังผลคือ ดอกเบี้ย คุณต้องทำอย่างไรกับเงินออม

TAG : การลงทุน , อสังหาริมทรัพย์ , เคล็ดลับการลงทุน , วางแผนการลงทุน




You may also like

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.