พูดกันถึง คอนโด ผู้ลงทุนบางส่วนก็จะรีบเข้าไปซื้อใบจองไว้เพื่อทำกำไรเบื้องต้นสำหรับคอนโดทำเลทองกันเป็นจำนวนมาก แต่ผู้ลงทุนอีกส่วน...

ลงทุนคอนโดมือสอง

/
0 Comments



พูดกันถึงคอนโด ผู้ลงทุนบางส่วนก็จะรีบเข้าไปซื้อใบจองไว้เพื่อทำกำไรเบื้องต้นสำหรับคอนโดทำเลทองกันเป็นจำนวนมาก แต่ผู้ลงทุนอีกส่วนหนึ่งก็ไม่รีบร้อนอะไร ค่อย ๆ พิจารณาไป เพราะไม่ว่าจะเป็นความพร้อมของกระแสเงินสด หรือมองทำเลที่อื่นอีกหลาย ๆที่ไว้ด้วยเช่นกัน เพราะต้องพิจาณาในหลายส่วน ผู้ลงทุนกับคอนโดมือสองอาจจะลองมองหาทำเลที่คาดว่าจะปล่อยให้เช่าได้ง่ายกับผู้เช่าที่มีมีกำลังเช่าสูง ๆ เช่น ชาวต่างชาติ เป็นต้น จึงไม่มีความจำเป็นต้องรีบร้อนอะไร เพราะก็ยังจะมีคอนโดหมุนเวียนในตลาดให้เราได้เลือกอยู่อีกมาก (แต่หากใจเย็นมากไปก็อาจทำให้เสียโอกาสได้เช่นกัน)

ในปัจจุบันการหมุนเวียนคอนโดออกมาขายเราก็สามารถพบได้โดยง่ายด้วยเว็บลงประกาศที่น่าเชื่อถือดัง ๆ ทั่วไป เพราะในความเป็นจริงแล้วความจำเป็นที่ผู้ขายต้องการขายก็มีอยู่มาก บ้างก็จำเป็นต้องขายเพราะต้องการใช้เงินเป็นการด่วน นอกจากเราจะสามารถติดต่อขอเข้าซื้อได้ในราคาที่สมเหตุสมผลแล้ว ก็ยังจะได้เฟอร์นิเจอร์ในห้องไว้ใช้อีกด้วย ไม่ว่าผู้ซื้อจะไม่สะดวกขนย้าย หรือต้องการจูงใจผู้ซื้อก็ตาม ดังนั้นการเข้าไปสำรวจพื้นที่ที่เราต้องการซื้อนั้นสิ่งที่เราต้องพิจารณาให้ครบถ้วนในเบื้องต้นก่อนตัดสินใจซื้อเพื่อป้องกันการผิดพลาดจากราคาที่จูงใจก็คือ ผู้อยู่อาศัยในคอนโดนั้นเอง หากส่วนใหญ่เป็นผู้เช่าอยู่ที่เป็นชาวต่างขาติที่เข้ามาทำธุรกิจ ก็จะเป็นการดีในการสร้างมูลค่าเพิ่มในอนาคตเพราะลักษณะนี้จะทำให้ปล่อยเช่าได้โดยง่ายด้วยกำลังการเช่านักธุรกิจ โครงสร้างของตัวตึกแข็งแรงมากน้อยแค่ไหน และเฟอร์นิเจอร์เสี่ยงต่อการซ่อมแซมบ่อยครั้งหรือไม่ และที่สำคัญส่วนกลางดูแลผู้เช่าอาศัยและสถานที่ได้ดีมากน้อยแค่ไหน หากโชคดีตึกนั้นผู้มีหน้าที่ดูแลมีส่วนในการเป็นเจ้าตึก หรือต้องรักษาสภาพตึกเพื่อการ service ต่าง ๆ ด้วยจะเป็นการดีเข้าไปอีก เพราะเราจะมั่นใจได้ว่าคอนโดแห่งนี้จะได้รับการดูแลเป็นอย่างดีแน่นอน

ลงลึกไปอีกสักนิดในเรื่องของส่วนกลาง สิ่งอำนวยความสะดวกในด้านสาธารณูปโภคต่าง ๆ ไม่วาจะเป็น ห้องสำหรับออกกำลังกาย สระว่ายน้ำ ห้องอบไอน้ำ พื้นที่สีเขียวที่จะใช้ในการพักผ่อนหย่อนใจ ไม่เพียงแต่มีให้บริการพร้อมเท่านั้น ควรพิจารณาหรือสอบถามผู้อยู่อาศัยก่อนหน้านี้ก่อนด้วยว่าทางส่วนกลางได้ดูแลอย่างสม่ำเสมอหรือไม่ เพราะสิ่งเหล่านี้จะกระทบกระเทือนจิตใจของผู้เช่าเป็นอย่างยิ่ง หากผ่านในส่วนนี้ไปได้ไม่ว่าวันเวลาจะผ่านไปนานเท่าใด การดูแลสภาพของตึกหรือคอนโดเป็นอย่างดี ก็จะไม่มีผลต่อการเสื่อมสภาพมากเท่าใดนัก ยิ่งตั้งอยู่ในทำเลที่ดีเป็นทุนเดิมอยู่แล้วด้วยนั้น คอนโดลักษณะนี้ก็จะยังมีมูลค่าเพิ่มได้อยู่ในทุกขณะพร้อม ๆ กับความเจริญของเศรษฐกิจ และการเปลี่ยนแปลงของสังคมเมือง






การตกแต่งห้องเพื่อการให้เช่านั้นไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ในลักษณะต่าง ๆ หรือการจัดวางให้ถูกที่ถูกทาง หากเราหมั่นดูแลให้คงสภาพพร้อมใช้งานได้นานเท่าใดก็ยิ่งจะเป็นการสร้างความประทับใจต่อผู้ที่มาดูห้องเพื่อเช่าได้มากเท่านั้นเพราะผู้เช่าจะได้หมดภาระในส่วนนี้ไปได้ในเบื้องต้น สไตล์การตกแต่งก็มีส่วนสำคัญเช่นเดียวกัน การใช้โทนสีให้ดูเรียบ ๆ และเป็นกลางจะดูเหมาะสำหรับผู้เช่าในทุกวัยมากกว่า หากเราตกแต่งห้องให้อิงเอนสำหรับวัยใดมากจนเกินไป ก็อาจจะทำให้เราเสียโอกาสไปได้ เพราะก็จะเป็นในเรื่องของความประทับใจเมื่อแรกเห็นได้เช่นกัน เพราะคอนโดหลังนี้ก็อาจจะมีห้องอื่น ๆ ให้เลือกและตัดสินใจได้อีก

มาถึง “ทำเล” ที่ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ชนิดใดก็ตามก็อดที่จะพูดถึงไม่ได้เลย ทำเลสำคัญ ๆ ในการจุดไฟให้ติดได้ขึ้นมาทันทีนั่นก็คือ ถนนสายสำคัญ ทางด่วน เส้นทางรถไฟฟ้า ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น อย่างไรก็ตามหากเราสามารถเข้าซื้อในทำเลดังกล่าวนี้ได้ ก็จะเป็นโอกาสสำคัญที่จะทำให้เราทำกำไรได้สูงถึง 5 – 8% เลยทีเดียว ผู้เช่าส่วนใหญ่ต่างก็ต้องการคอนโดที่อยู่ในทำเลดังกล่าวเช่นกันเนื่องจากหากจ่ายค่าเช่าแพงขึ้นอีกสักนิด แต่แลกมากับค่าเดินทางและค่าเสียเวลาต่าง ๆ ออกไปก็ยังถือว่าคุ้มค่าอยู่ดี ในฝั่งของผู้ให้เช่านั้นก่อนที่จะปล่อยให้เช่าโดยส่วนใหญ่ก็จะต้องคำนวนพื้นฐานสำคัญของค่าเช่าในแต่ละเดือนอยู่ก่อนนั่นคือ การตั้งราคาค่าเช่าต้องตั้งให้สูงกว่าค่าผ่อนชำระรายเดือนให้ได้ ยิ่งอยู่ในทำเลทองดังกล่าวมานี้แล้ว ไม่เพียงแต่ให้เท่ากับค่าผ่อนชำระแต่ต้องตั้งให้สูงกว่าเพื่อสร้างกระแสเงินสดได้ในทุกเดือน เพราะจะทำให้มั่นใจได้ว่าเราจะไม่ต้องกังวลใจเรื่องของค่าเช่าตลอดระยะเวลาการลงทุนนั่นเอง

คอนโดเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่ดูโดดเด่นพอควรในยุคนี้ และขยายตัวออกไปตามจังหวัดขนาดกลางแล้วด้วย เนื่องจากห้างสรรพสินค้าชื่อดัง บริษัทยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เมื่อก่อตัวขึ้นที่ใด ก็จะเป็นผลให้ธุรกิจน้อยใหญ่เข้าไปจับจองพื้นที่ลงทุนเพิ่มกันเข้าไปอีก และแน่นอนคอนโดก็ไม่พลาดกระแสนี้เช่นเดียวกัน คอนโดมือสองในปัจจุบันอาจจะยังกระจุกตัวอยู่ในเมืองหลวงและหัวเมืองใหญ่ ๆ แต่คอนโดใหม่จะเกิดขึ้นในจังหวัดรอบนอก ดังนั้นการที่จะลงทุนกับคอนโดใหม่หรือคอนโดมือสองนั้น ก็คงต้องดูกันที่ความพร้อมของผู้ลงทุนเด้วยเช่นกัน


TAG : การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ , การลงทุนคอนโด , ลงทุนคอนโดมือสอง




You may also like

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.